ออกกำลังกายด้วย Elliptical เครื่องเดินวงรี

การออกกำลังกายด้วย Elliptical หรือ เครื่องเดินวงรี เป็นการออกกำลังกายที่ได้ผลใกล้เคียงกับการวิ่ง แต่จะถนอมเข่าและข้อต่อได้ดีกว่า

Elliptical หรือ เครื่องเดินวงรี เป็นประเภทคาร์ดิโอที่มีแรงกระแทกกับข้อเท้าข้อเข่าน้อยมาก เหมาะกับคนที่น้ำหนักตัวมาก, มีปัญหาข้อเข่า และในคนที่ต้องการ burn เยอะๆ เพราะมีการ movement ทั้งตัวเลยก็ว่าได้ครับเลย burn ได้เยอะ
move forward กล้ามเนื้อต้นขาด้านหน้าออกแรงมากกว่า
move backward กล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังและสะโพกออกแรงมากกว่า
การเล่นจึงควร set program แบบ Reverse แต่ถ้าเครื่องไม่มีโหมดนี้ แนะนำว่า forward 7 นาที backward 3 นาที
การออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอทั่วไปควรใช้เวลาอย่างน้อย 30 นาที เรื่องความเร็ว ความฝืดไม่ต้องไปกังวล เอาที่เล่นแล้วมีความสุข
เมื่อแรกเริ่มขึ้นบนเครื่องเริ่มจากช้าๆสบายๆ ไม่ต้องรีบครับ ที่สำคัญจิบน้ำเป็นระยะๆ

ปล. ถ้าคุณไม่มีปัญหาเรื่องปวดหลัง ปวดเข่า น้ำหนักตัวมาก การออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอ
ควรสลับ Elliptical กับการวิ่ง เช่นวันนี้ Elliptical พรุ่งนี้ก็เปลี่ยนเป็นวิ่ง เพื่อให้กล้ามเนื้อและกระดูกได้ถูกกระตุ้นจากการกระแทกบ้าง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง

ขอบคุณข้อมูลจาก สมาชิก Pantip หมายเลข 1257135

 

 

Advertisements